Được ngồi yên là một đặc ân
Khi
Tổng thống Nelson Mandela đến thăm nước Pháp lần đầu sau thời gian bị
giam cầm, một nhà báo đã hỏi: “Ngài mong muốn điều gì nhất?” Thủ tướng
Nelson Mandela trả lời: “Được ngồi yên và không phải làm gì cả. Từ khi
ra khỏi tù, tôi không có được cái may mắn đó. Tôi quá bận, cho nên điều
mà tôi mong muốn nhất là ngồi yên và không làm gì cả.” Có cơ hội được
ngồi yên và thưởng thức hơi thở vào ra là điều rất tuyệt vời. Thở vào,
thở ra, không có gì khó khăn. Mời bạn ngồi cho Nelson Mandela, ngồi cho
tất cả những ai đang rong ruổi, cho tất cả những ai không có thì giờ trở
về với chính mình để thực sự sống. Trong thời đại này, được ngồi yên là
một sự xa xỉ mà cũng là điều hết sức cần thiết cho việc chữa trị và
nuôi dưỡng thân tâm.
Chọn một tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, ngồi trên tọa cụ hay trên ghế. Nếu ngồi trên ghế thì đặt cả hai lòng bàn chân xuống sàn nhà. Lưng thẳng, nhưng không cứng. Buông thư hoàn toàn, ngồi thật tự nhiên trên ghế hoặc tọa cụ, bụng mềm, miệng mỉm cười. Chú tâm hoàn toàn vào hơi thở vào, ra. Khoảng một vài phút, tâm bắt đầu bị xao lãng, khi ấy ta mỉm cười và nhẹ nhàng đưa chánh niệm trở về hơi thở. Nếu có quá nhiều suy nghĩ khởi lên trong khi ngồi thiền, bạn đừng lo lắng, bực bội, chỉ cần mỉm cười, dịu dàng kéo ý thức trở về hơi thở mỗi khi bị xao lãng. Trong một buổi ngồi thiền sẽ có nhiều lần bạn bị thất niệm, nhưng thực tập tinh tấn một thời gian số lần đó sẽ giảm đi.
Ngồi thiền trước hết là để không phải làm gì hết và để được buông thư. Khi nắm vững nghệ thuật theo dõi hơi thở và mỉm cười thì càng ngồi thiền càng thấy thích thú. Rồi, nhờ năng lượng của niệm và định, ta sẽ bắt đầu quán chiếu sâu sắc vào thân thể, tâm thức và hoàn cảnh. Khi thấy mọi sự, mọi việc một cách rõ ràng, ta có thể tránh được rất nhiều lầm lỗi. Ta sẽ có cơ hội làm những việc nên làm, để đem lại an lạc, hạnh phúc cho ta và những người ta thương. Đó là lợi ích của ngồi thiền.
Ngồi Đâu Cũng Là Ngồi Thiền
Khi muốn dừng lại để trở về với chính
mình, bạn không cần phải chạy nhanh về nhà, vào thiền phòng, hay đến
một trung tâm thiền thì mới thực tập hơi thở chánh niệm được. Ở đâu bạn
cũng tập thở được, khi ngồi tại văn phòng hay trong xe hơi. Ngay cả
khi đi mua sắm tại một siêu thị đông người hay đứng chờ hàng dài trước
nhà băng, nếu bạn cảm thấy bực dọc hay mệt mỏi, bạn có thể tập thở và
mỉm cười để đừng đánh mất mình và giữ gìn sự thăng bằng cho thân tâm.
Giữa
bao phiền toái của cuộc đời, để đủ khả năng đối diện chúng, ta cần
trở về với chính mình, và hơi thở chánh niệm giúp ta làm việc đó. Ở
đâu, trong tư thế nào, đi, đứng, nằm, ngồi, ta cũng tập thở được. Dù
sao, tư thế ngồi vẩn là tư thế vững chải nhất. Một hôm, tôi đang ngồi
chờ máy bay tại phi trường Kenedy, thành phố New - York. Máy bay trể
bốn tiếng đồng hồ. Tôi liền xếp hai chân lại và ngồi thiền ngay trong
phòng đợi. Tôi cuộn tròn áo ấm lại để làm gối ngồi thiền. Mọi người đi
qua đi lại nhìn tôi có vẻ tò mò, nhưng sau một lúc, họ không để ý đế
tôi nữa và tôi ngồi thiền một cách yên ổn. Phi trường đầy nghẹt cả
người, không có một chổ nào để đặt lưng, chỉ còn cách ngồi cho an ổn
thảnh thơi ngay tại chổ của mình. Dĩ nhiên không ai muốn ngồi thiền
giữa chốn đông người, kẻ qua người lại chú ý tới, nhưng dù ở đâu và
trong tư thế nào, mình biết theo dõi hơi thở thì mình sẽ phục hồi được
con người của mình một cách nhanh chóng.
Thiền tọa
Cách ngồi thiền vững chãi nhất là ngồi
xếp bằng hai chân trên một cái gối dày vừa đủ để giữ vững toàn thân.
Tốt nhất là ngồi trong tư thế kiết già hay bán già, chân phải đặt trên
bắp vế trái và chân trái trên bắp vế phải.
Nếu ngồi kiết già quá
khó thì có thể ngồi xếp hai chân lại cũng được, hoặc muốn ngồi như thế
nào cũng được miễn là cảm thấy thoải mái. Bạn cũng có thể ngồi trên
ghế, hai bàn chân đặt trên sàn nhà và hai tay xếp trên lòng. Bạn cũng
có thể nằm dài trên sàn nhà, lưng chạm đất, hai chân duổi thẳng cách
nhau vài tấc, hai tay duổi thẳng hai bên thân, lòng bàn tay ngửa lên
trời.
Nếu chân bạn bị tê trong khi ngồi, bạn có thể tự động sửa
lại thế ngồi cho thoải mái hoặc đổi chân dưới lên trên. Bạn vừa làm
một cách nhẹ nhàng chậm rãi, vừa theo dõi hơi thở và từng cử động của
thân thể thì tâm bạn vẩn an trú trong định. Nếu chân vẫn không hết đau
làm bạn chịu hết nổi thì bạn có thể đứng dậy, đi thiền hành từng bước
chậm rãi, đến lúc bạn thấy có thể ngồi lại được thì bạn ngồi xuống.
Tại
một vài thiền viện, thiền sinh không được nhúc nhích động đậy trong
khi ngồi thiền. Dù chân bị tê nhức thế nào họ cũng phải cố gắng chịu
đựng. Tôi thấy điều này hơi quá đáng. Chúng ta ngồi thiền là để có an
lạc và hạnh phúc, nếu một phần nào của thân thể bị đau nhức tức là
thân thể muốn báo động ta điều gì, ta phải biết lắng nghe, ta không nên
bắt nó chịu đựng quá sức, vì làm thế có thể nó bị tổn thương. khi
chân bị tê trong khi ngồi, ta có thể thay đổi chân hoặc đứng dậy đi
thiền hành, điều này không đến nổi gây trở ngại cho ta mà lại giúp ta
rất nhiều.
Đôi khi chúng ta ngồi thiền là để chạy trốn cuộc đời
và chạy trốn chính mình ta, giống như con thỏ chạy về cái hang của
nó. Làm như vậy, chúng ta có thể tạm yên ổn trong một thời gian ngắn,
nhưng khi ló đầu ra khỏi hang, chúng ta vẫn phải đối diện với những
vấn đề thường nhật của chúng ta như thường. Giống như khi chúng ta tu
hành xác, chúng ta mệt nhoài và có ảo tưởng là chúng ta chẳng còn vấn
đề gì nữa hết. Nhưng khi cơ thể được phục hồi và sinh khí trở lại thì
những vấn đề kia cũng trở về theo.
Chúng ta không cần tu rục,
chúng ta cần tu cho thảnh thơi, đều đặn, và tinh tấn, mỗi ngày đều
quán chiếu nhìn sâu vào lòng mọi sự mọi việc đang xảy ra. Thực tập như
thế chúng ta mới có thể tiếp xúc được sâu sắc với cuộc sống muôn hình
vạn trạng và biến đổi vô thường.
LM
BÌNH LUẬN